Your Cart

ไม้ยาง ราคาถูกและมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด

ทำความรู้จักกับไม้ยาง เหตุใดจึงนิยมนำมาใช้งาน

ต้นไม้ยาง
https://www.prachachat.net/wp-content/uploads/2019/08/100_4950-728x546.jpg

หากกล่าวถึงพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทยแล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่าไม้ยางก็เป็นหนึ่งในนั้น เรียกว่าเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญอันดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ โดยทั่วไปจะเน้นส่งออกน้ำยางดิบไปต่างประเทศ แต่ในส่วนของไม้ที่ไม่มีน้ำยางแล้วนั้น มักจะถูกโค่นและนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแปรรูปเป็นเชื้อเพลิง ไม้ลัง ไม้พาเลท รวมถึงใช้เป็นวัสดุของเฟอร์นิเจอร์ประเภทต่าง ๆ ได้อีกด้วย

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้ข้อมูลว่ายางนาเป็นไม้ที่มีอัตราการเจริญเติบโตช้า สำหรับไม้ยางนาที่มีอายุประมาณ 14 ปี จะมีความโตทางเส้นรอบวงเฉลี่ยถึง 82.84 เซนติเมตร ส่วนยางพาราจะมีอัตราการเจริญเติบโตอยู่ในระดับปานกลาง ขึ้นอยู่กับการดูแลจัดการ เมื่อต้นยางพารามีอายุประมาณ 2530 ปี ก็จะถูกโค่นและนำไม้ไปขายเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป เนื่องจากไม้ดังกล่าวมีปริมาณน้ำยางน้อย

ไม้ยาง
https://www.matichon.co.th/wp-content/uploads/2018/10/DSC05783-1024x576.jpg

ชนิดของไม้ยางที่ได้รับความนิยม

• ไม้ยางนา ถือเป็นไม้ที่คนไทยในอดีตนิยมนำไปใช้ในการก่อสร้างบ้านเรือน เนื้อไม้มีสีน้ำตาลแดง เสี้ยนตรง เนื้อหยาบ และมีความแข็งอยู่ในระดับปานกลาง สามารถเลื่อยไสกบตกแต่งให้เรียบได้ง่าย โดยจะนิยมนำมาเลื่อยทำเสาบ้าน ตง โครงหลังคา ฝ้าเพดาน รั้วบ้าน ไม้พื้น ไม้ระแนง ไม้คร่าว รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ

• ไม้ ยางพารา จัดเป็นไม้เนื้อแข็งปานกลาง หากอายุยังน้อยจะมีเปลือกไม้สีเขียว และเมื่ออายุมากขึ้นจะมีเปลือกสีเทาอ่อน เทาดำ หรือน้ำตาล ซึ่งเปลือกของไม้ ยางพาราจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ Cork เป็นส่วนเปลือกแข็งที่อยู่ชั้นนอกสุด, Hard Bark เป็นชั้นถัดมาที่อยู่ด้านใน โดยมีท่อน้ำยางอายุมากกระจัดกระจายอย่างไม่ต่อเนื่อง และ Soft Bark เป็นส่วนในสุดของเปลือกที่อยู่ติดกับเนื้อเยื่อ สามารถนำไปแปรรูป เลื่อย ตัด หรือไสได้หลายวิธี นอกจากนี้ยังสามารถย้อมสี อัดประสาน และทาน้ำยาเคลือบเพิ่มได้ด้วย

ความแตกต่างระหว่างไม้ยางพาราและไม้ยางนา

• ไม้ยางพารา เป็นไม้ที่ได้จากต้นยางพาราจัดเป็นไม้เนื้อแข็งปานกลาง หากเป็นไม้สดจะมีสีขาวอมเหลือง และเมื่อแห้งแล้วจะมีสีขาวจางเนื้อไม้หยาบปานกลาง มีเสี้ยนตรง และวงรอบปีไม่ค่อยชัด คุณสมบัติโดยรวมค่อนข้างใกล้เคียงกับไม้สักแต่จะเกิดเชื้อราได้ง่ายและมอดมักจะกินเนื้อไม้ อย่างไรก็ตามไม้ยางพารายังถือเป็นไม้ที่สามารถนำไปแปรรูปได้ง่ายและหลายวิธี

• ไม้ยางนา เป็นไม้ที่ได้จากต้นยางนา จัดเป็นไม้เนื้อแข็งปานกลาง เนื้อไม้หยาบ มีสีน้ำตาลแดงหรือน้ำตาลเทา และมีเสี้ยนตรง ด้วยความที่ต้นยางนามีลำต้นตรงเปลาและไม่ค่อยแตกกิ่งก้านเยอะ จึงทำให้ไม้ยางนาเหมาะกับการนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในปัจจุบันนิยมนำไปใช้ในงานก่อสร้าง รวมถึงแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์และเครื่องมือเครื่องใช้ประเภทต่าง ๆ

ลักษณะของไม้ยางที่เหมาะกับการแปรรูป

ไม้ยางที่สามารถนำไปแปรรูปได้จะต้องมีลักษณะโดยรวมค่อนข้างสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นขนาดของไม้ สภาพภายนอก รวมถึงอายุของไม้ยางพาราหรือไม้ยางนาจะต้องถึงเกณฑ์ที่สามารถนำไปแปรรูปได้ สำหรับไม้ยางที่เหมาะต่อการนำไปแปรรูปควรเป็นไม้ที่ได้จากต้นยางอายุมากพอสมควรแล้ว เพื่อให้มีเนื้อไม้ที่แข็งแรงทนทาน โดยส่วนมากจะเป็นไม้ที่มีอายุประมาณ 2530 ปีขึ้นไป

ไม้ยาง
https://www.technologychaoban.com/wp-content/uploads/2016/09/IMG_0444.jpg

เหตุผลที่นิยมใช้ไม้ยาง

เนื่องจากไม้ยางมีความอ่อนตัวสูง จัดเป็นไม้เนื้อแข็งปานกลางที่มีราคาไม่แพง แถมยังสามารถหาซื้อได้ง่าย จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่หลายคนนิยมนำไปแปรรูปและผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ประเภทต่าง ๆ ซึ่งโรงไม้ของเราก็มีสินค้าไม้เก่าที่สามารถนำไปผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้ด้วย โดยคุณสมบัติของไม้ยางที่มีความอ่อนตัวสูงนั้นทำให้สามารถนำไปตัดแต่งได้ง่ายกว่าไม้เนื้อแข็งชนิดอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อย ตัด ไส ย้อมสี อัดประสาน หรือทาน้ำยาเคลือบ ก็สามารถทำได้ง่าย

ไม้ยาง
https://cache-igetweb-v2.mt108.info/uploads/images-cache/10355/product/3752f6f5231561cdd4206dc150e1096b_full.jpg

ข้อดีของไม้ยาง

• ลวดลาย และสีสันสวยงาม ไม้ยางจะมีลวดลายและสีสันที่สวยงาม ดูเป็นธรรมชาติและมีเอกลักษณ์ อีกทั้งยังสามารถนำไปตกแต่งให้สวยขึ้นได้ไม่ยาก จึงนิยมใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ที่เน้นโชว์ลายไม้ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ เตียง ตู้เก็บของ เป็นต้น

• ย้อมสีได้ ด้วยความที่เนื้อไม้ ยางพารามีสีขาว จึงสามารถนำไปย้อมสีหรือตกแต่งเพิ่มได้ง่าย ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติหนึ่งที่ทำให้ไม้ ยางพาราได้รับความนิยม

• เนื้อไม้มีความแข็งแรง ไม้ยางจัดเป็นไม้เนื้อแข็งปานกลางที่มีความแข็งแรงและทนทานสูง โดยเนื้อไม้นั้นจะมีความหนาแน่นใกล้เคียงกับไม้สัก

• แปรรูปได้หลากหลาย เนื่องจากไม้ยางเป็นไม้ที่สามารถตัดแต่งได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการตัดแต่งทรง ขัดสี ย้อมสี อัดประสาน ไปจนถึงการทาน้ำยาเคลือบ ก็สามารถทำได้ง่าย จึงทำให้ไม้ชนิดนี้นำไปแปรรูปได้อย่างหลากหลายนั่นเอง

• สามารถเพิ่มประสิทธิภาพไม้ได้ โดยการอัดน้ำยาเข้าไป เพื่อป้องกันเชื้อราและแมลงที่จะเข้ามาทำลายไม้ นอกจากนี้ยังสามารถอบน้ำยาเพื่อให้ไม้ยังคงมีสีสันที่สวยงาม และยังช่วยป้องกันการแตกของไม้จากภายในได้ด้วย รวมถึงการเพิ่มคุณสมบัติในการต้านการติดไฟ, แสง UV, ความชื้น และอื่น ๆ

ข้อเสียของไม้ยาง

• อัตราการยืดหดตัวสูง และบิดงอได้ง่าย จึงทำให้ไม่เหมาะกับการนำไปใช้เป็นโครงสร้างบ้าน หรืองานตกแต่งภายนอก เพราะคุณสมบัติทนต่อสภาพอากาศจะมีน้อยกว่าไม้ชนิดอื่น ๆ

• ขนาดของไม้ไม่ใหญ่ ถึงแม้ว่าไม้ ยางพาราจะสามารถนำไปแปรรูปได้ง่ายและหลากหลาย แต่ในขณะเดียวกันเมื่อนำไปตัดหรือซอยเป็นท่อน หรือเป็นแผ่น จะได้ไม้ที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก

• มีขีดจำกัดในการรับน้ำหนัก เนื่องจากเป็นไม้เนื้อแข็งปานกลาง ซึ่งมีความอ่อนตัวสูง จึงทำให้มีขีดจำกัดในการรับน้ำหนัก ด้วยเหตุนี้จึงไม่นิยมนำไม้ยางไปใช้เป็นโครงสร้างของอาคารบ้านเรือน

• มีสารอาหารที่ปลวกและเชื้อราชอบ ซึ่งอยู่ภายในเนื้อไม้ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ไม้ยางนั้นไม่ค่อยทนต่อปลวก ความชื้น และเชื้อรา

• เนื้อไม้แตกได้ง่าย เนื่องจากเป็นไม้ที่มีความอ่อนตัวสูง ถึงแม้ว่าจะสามารถนำไปแปรรูปได้ง่าย แต่ในขณะเดียวกันหากมีการตอกตะปูหรือทำอะไรก็แล้วแต่ที่มีความรุนแรง ไม้ยางจะแตกได้ง่าย เพราะไม่สามารถรับแรงกระแทกได้นั่นเอง

เฟอร์นิเจอร์ไม้ยาง
https://decorreport.com/images/20/07/aa9a1f9039bbe1f122afea18d9416f3b.jpg

คุณสมบัติเด่นของไม้ยาง

ไม้ยางเป็นไม้ที่มีน้ำหนักเบา มีความอ่อนตัวค่อนข้างสูง ลายไม้ดูเป็นธรรมชาติ มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ และสีของเนื้อไม้จะเป็นสีอ่อน จึงทำให้ง่ายต่อการแปรรูป เพราะสามารถเลื่อยไสและย้อมสีไม้ได้ไม่ยาก และด้วยความที่ลายไม้ดูชัดเจนและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เมื่อนำไปแปรรูปแล้วจะทำให้เฟอร์นิเจอร์หรือผลิตภัณฑ์นั้นดูสวยงามและโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

การใช้ประโยชน์ไม้ยาง

ในปัจจุบันมีการนำไม้ยางไปแปรรูปแล้วทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ประเภทต่าง ๆ โดยเฉพาะเครื่องเรือนที่เน้นโชว์ความสวยงามของลายไม้ มักจะนิยมนำไม้ยางไปใช้กัน นอกจากนี้ยังมีการนำไม้ยางไปทำเป็นวัสดุตกแต่งบ้านทั้งภายในและภายนอกด้วย ไม่ว่าจะเป็นกรอบรูป งานแกะสลัก ประตู รั้วไม้ ผนังไม้ พื้นบ้าน เป็นต้น

http://www.eastcoast.co.th/wp-content/uploads/2021/04/Untitled-12.jpg

ไม้ยางเก่า แปรรูปเป็นอะไรได้บ้าง ?

ไม้ยางเก่าที่มีสภาพสมบูรณ์สามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้ค่อนข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ บานประตู ไม้พื้น ไม้บันได กรอบรูป รวมถึงไม้สำหรับตกแต่งภายในที่เน้นโชว์ความสวยงามของลายไม้เป็นพิเศษ นอกจากนี้ไม้ยางนาเก่ายังสามารถแปรรูปเป็นโครงหลังคา ไม้เสา ไม้พื้น ไม้ฝา ไม้ระแนง ไม้คร่าว และเครื่องมือเครื่องใช้ประเภทต่าง ๆ ได้อีกด้วย

จุดเด่นของไม้ยาง

ไม้ยางจะมีความอ่อนตัวสูง มีน้ำหนักเบา จึงทำให้ง่ายต่อการนำไปแปรรูปในลักษณะต่าง ๆ โดยเฉพาะสีของเนื้อไม้ที่สามารถแต่งเติมได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งลวดลายของไม้ยังดูเป็นธรรมชาติ สวยงามและมีเอกลักษณ์ และที่สำคัญลายไม้ที่ได้จากการเลื่อยตัดรัศมีจะดูมีความโดดเด่นและแตกต่างไปจากไม้ชนิดอื่น ๆ เมื่อนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ก็จะทำให้ดูมีเอกลักษณ์มากขึ้น

จะเห็นได้ว่าไม้ยางก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลย หากคุณกำลังมองหาไม้ราคาถูกที่สามารถนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ หรือวัสดุตกแต่งบ้าน ก็สามารถใช้ไม้ ยางพารา หรือไม้ยางนาได้เลย อย่างไรก็ตามหากคุณผู้อ่านท่านใดที่ต้องการไม้เก่า หรือไม้แปรรูปอื่น ๆ ที่มีคุณภาพดี TWOMENWOOD ก็มีสินค้าพร้อมจัดจำหน่ายและส่งทั่วประเทศด้วย

หมายเหตุ ร้านเราจะขายไม้เก่าไทย เช่น ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ประดู่ ไม้แดง ไม้เนื้อแข็ง สามารถตรวจเช็คราคาได้ทางข้างล่าง

ตรวจสอบราคาสินค้า

อ้างอิง