Your Cart

ไม้ประดู่ ไม้คุณภาพที่ใช้งานได้หลากหลาย

ทำความรู้จักกับไม้ประดู่ อีกหนึ่งไม้คุณภาพดีที่ใช้งานได้อย่างหลากหลาย

ไม้ประดู่

ไม้ประดู่(Padauk) นับเป็นไม้อีกหนึ่งชนิดที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ ด้วยคุณสมบัติที่เป็นไม้เนื้อแข็ง มีความละเอียดปานกลาง เนื้อไม้มีลวดลายและสีสันสวยงาม อีกทั้งยังทนต่อปลวกเข้ามาทำลายด้วย จึงนิยมนำไปใช้ก่อสร้างเป็นที่อยู่อาศัย โดยจะใช้เป็นส่วนประกอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสา ฝาบ้าน พื้น และอื่น ๆ นอกจากนี้ยังใช้เป็นส่วนประกอบของเรือ ทำเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องดนตรีประเภทต่าง ๆ ได้ด้วย

จากข้อมูลของกรมป่าไม้ได้ระบุไว้ว่า ประดู่(Padauk)เป็นไม้ผลัดใบ มีถิ่นกำเนิดในประเทศมาเลเซีย หรืออีกข้อมูลหนึ่งจะระบุว่ามีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดีย สำหรับประเทศไทยมักขึ้นอยู่ทั่วไปในป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรังทางภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หากเป็นต้นที่มีอายุมากจะสูงประมาณ 20 เมตรขึ้นไป และเส้นผ่านศูนย์กลางของลำต้นจะมีมากกว่า 30 เซนติเมตรขึ้นไป สำหรับไม้ประดู่ที่เหมาะแก่การนำไปใช้งานจะเป็นไม้ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป เนื้อไม้ประดู่สามารถนำไปใช้ในงานก่อสร้างทั้งภายในและนอกอาคาร เป็นไม้เนื้อแข็งที่มีความทนทานสูง (ความแข็ง 925 กก.) เนื้อไม้สีสวยงาม สีแดงอมเหลืองถึงสีแดงอิฐเข้มมีเส้นสีแก่มากกว่าสีพื้น [1]

ไม้ประดู่
https://laz-img-sg.alicdn.com/p/a113f5e7e6b7c1aca2019819f81642f9.jpg

ชนิดของไม้ประดู่

• ประดู่ป่า เป็นไม้ป่าผลัดใบ เมื่อโตเต็มที่จะมีความสูงประมาณ 1630 เมตร เนื้อไม้แข็ง ละเอียด มีเสี้ยนเป็นริ้วรอยสีแดง ลวดลายไม้ดูสวยงาม แก่นเนื้อไม้มีสีแดง ซึ่งเนื้อไม้ของประดู่ป่าจะมีลักษณะคล้ายกับไม้พะยูง ชิงชัน ประดู่แดง และมะค่าโมง

• ประดู่ บ้าน เป็นไม้ผลัดใบขนาดใหญ่ มีความสูงประมาณ 1025 เมตร ผิวเปลือกลำต้นจะมีสีดำหรือเทา ส่วนของลำต้นจะมีลักษณะเป็นพูไม่กลม แตกเป็นสะเก็ดร่องตื้น ๆ มีน้ำยางน้อยกว่าประดู่ป่า ซึ่งประดู่ บ้าน ก็สามารถนำไม้ไปใช้ทำสิ่งปลูกสร้าง และเครื่องมือเครื่องใช้ได้

• ประดู่แดง เป็นไม้ผลัดใบขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มีความสูงประมาณ 1012 เมตร โดยผิวเปลือกลำต้นของประดู่แดงนั้นจะมีสีน้ำตาลอ่อน เรือนยอดแผ่กว้างกิ่งลู่ลง มีถิ่นกำเนิดในประเทศกัวเตมาลา อเมริกากลางและอเมริกาใต้ [2]

• ประดู่ส้ม เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มีความสูงประมาณ 1030 เมตร และอาจสูงได้ถึง 35 เมตร เปลือกต้นของไม้ ประดู่ ส้ม มีสีน้ำตาลอ่อนหรือน้ำตาลอมแดง เมื่ออายุมากขึ้นจะกลายเป็นสีน้ำตาลเข้ม ส่วนเปลือกชั้นในจะมีสีน้ำตาลอมแดง และมียางสีแดง เนื้อไม้เป็นสีน้ำตาลอมเหลือง หรือสีเทาแกมน้ำตาลไหม้ เนื้อไม้ ประดู่ ส้ม มีความหยาบ สามารถนำไปใช้ก่อสร้าง ทำสะพาน ทำฝา พื้นกระดาน และทำเฟอร์นิเจอร์ได้ [3]

https://www.nanagarden.com/picture/product/400/326916.jpg

เหตุผลที่ควรใช้ไม้ประดู่

คุณสมบัติของไม้ประดู่(Padauk)ค่อนข้างตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างหลากหลาย เนื่องจากเป็นไม้เนื้อแข็งที่ทนทาน (ความแข็ง 925 กก.) ความละเอียดปานกลาง และมีกลิ่นหอม เมื่อเทียบกับไม้แดงแล้ว ไม้ประดู่จะมีอัตราการหดตัวน้อยกว่า นอกจากนี้เนื้อไม้ประดู่(Padauk)ยังมีโทนสีที่หลากหลายด้วย ไม่ว่าจะเป็นสีน้ำตาลอมเหลือง สีชมพูอมส้ม และสีอิฐแก่ ในส่วนของลวดลายและเส้นเสี้ยนจะสับเป็นริ้วอย่างสวยงาม สามารถไสกบ นำไปตกแต่งชักเงาได้ตามความต้องการ เช่นนี้จึงทำให้ไม้ประดู่(Padauk) เป็นอีกหนึ่งไม้ที่ควรค่าแก่การใช้งานอย่างมาก ซึ่งโรงไม้ของเราก็มีสินค้าไม้ประดู่แปรรูปจัดจำหน่ายและส่งทั่วประเทศด้วย

http://www.onepotpledge.org/wp-content/uploads/2017/11/Where_wood_is_resistant_than_wood.jpg

ข้อดีของไม้ประดู่

• สีเส้นเสี้ยนของไม้ประดู่มีความเข้มกว่าสีพื้น ลายเส้นสับเป็นริ้ว มีลวดลายสวยงาม คุณสมบัติเหล่านี้จะเหมาะกับงานเฟอร์นิเจอร์

• เนื้อไม้ประดู่มีความแข็งแรง ทนต่อรอยขีดข่วน และสามารถรับน้ำหนักได้มากพอสมควร เมื่อนำไปสร้างเป็นพื้นไม้จะดูสวยงามและลงตัวอย่างมาก

• เนื้อไม้ประดู่มีความละเอียด ลวดลายชัดเจนและสวยงาม จึงได้รับความนิยมในงานไสกบตกแต่งและขัดเงา

• อัตราการหดตัวของไม้ประดู่มีค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับไม้ชนิดอื่น จึงเหมาะกับการใช้เป็นโครงสร้างอาคารบ้านเรือน และงานเฟอร์นิเจอร์

ข้อเสียของไม้ประดู่

• เนื้อไม้ประดู่ค่อนข้างแน่น เมื่อนำมาตัดแต่งจะทำได้ค่อนข้างยาก ซึ่งถ้าเทียบกับไม้เนื้ออ่อนจะทำได้ง่ายกว่า

• ถึงแม้ว่าไม้ประดู่จะมีความแข็งแรงและทนทาน แต่ก็จัดเป็นไม้ที่อมความร้อน เมื่อนำมาสร้างอาคารบ้านเรือนจะทำให้เกิดการสะสมความร้อนได้ง่ายขึ้น

• ไม้ประดู่มีอัตราการหดตัวน้อย แต่ในขณะเดียวกันหากสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหัน โอกาสที่ไม้ประดู่จะหดตัวก็มีเช่นกัน

http://static2.ran4u.com/userfiles2/product-image15/36722/a3c35d08-177d-4437-8e7e-f8050bee885a/DSC03334.jpg

การใช้ประโยชน์ไม้ประดู่

ด้วยความที่เนื้อไม้ประดู่(Padauk)มีความแข็ง ทนทาน และสามารถรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี อีกทั้งลายเส้นของไม้ยังเข้มกว่าสีพื้นไม้เล็กน้อย ในส่วนของเนื้อไม้จะมีน้ำตาลอมเหลืองไปจนถึงแดงอิฐ โดยจัดเป็นไม้ที่มีกลิ่นฉุน จึงนิยมนำไปสร้างเป็นเสา พื้นไม้ ราวบันได รวมถึงผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์และเครื่องดนตรีประเภทต่าง ๆ เช่น โต๊ะรับแขก โต๊ะรับประทานอาหาร เก้าอี้ ซออู้ ซอด้วง เป็นต้น

ขนาดของไม้ประดู่

จะมีขนาดที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับความต้องการผู้นำไปใช้งาน ซึ่งขนาดของไม้ประดู่แปรรูปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของกระทรวงอุตสาหกรรมซึ่งอยู่ในข้อกำหนด มอก.421-2535 ที่กำหนดขนาดของไม้ประดู่แปรรูปไว้ว่า จะต้องมีความหนามากสุด 200 มิลลิเมตร ส่วนความกว้างของไม้ประดู่จะอยู่ที่ 25 มิลลิเมตรไปจนถึง 400 มิลลิเมตร หรือเรียกกันว่า “ความหนา*ความกว้าง*ความยาว” ซึ่งประเภทและขนาดของไม้ประดู่ที่ทางร้านขายจะมีขนาด  2 นิ้ว 1.5 นิ้ว และ 1 นิ้ว  จะเป็นรูปแบบของไม้พื้น ไม้ฝา และเสา มีไม้ประดู่ลาย ประดู่ส้ม ประดู่ป่า ประดู่บ้าน ให้คุณเลือกซื้อได้หลายเกรดพร้อมบริการลูกค้าทุกท่าน ถ้าหากท่านใดมีไม้ประดู่สามารถติดต่อเข้ามาได้ ทางเรามีบริการทั้งขายไม้ประดู่และรับซื้อไม้ประดู่ [1]

จุดเด่นของไม้ประดู่

ไม้ประดู่(Padauk) จัดเป็นไม้เนื้อแข็ง สามารถทนต่อรอยขีดข่วนและรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี จึงจะเห็นได้ว่าพื้นไม้จำนวนมากมักเป็นไม้ประดู่ ซึ่งเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของไม้ประดู่ก็คือ สีของเนื้อไม้จะเป็นโทนน้ำตาลอมเหลือง ชมพูอมส้ม น้ำตาลอมแดง หรือแดงอิฐ ซึ่งมีโทนสีค่อนข้างหลากหลาย ต่างจากไม้ชนิดอื่น ด้วยคุณสมบัติที่กล่าวมาข้างต้นจึงทำให้ไม้ประดู่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้าหากนำไปตกแต่งในสไตล์โมเดิร์นลอฟท์จะดูเหมาะสมและลงตัวอย่างมาก

จากข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นว่า ไม้ประดู่(Padauk) เป็นไม้เนื้อแข็งที่มีคุณสมบัติทนต่อรอยขีดข่วน และสามารถรับน้ำหนักได้ดี อีกทั้งยังมีลวดลายและสีสันที่สวยงาม เหมาะกับการนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของอาคารบ้านเรือน รวมทั้งทำเฟอร์นิเจอร์และเครื่องดนตรีประเภทต่าง ๆ สำหรับใครที่สนใจไม้เก่า ไม้จริง ไม้ประดู่แปรรูปคุณภาพดี เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ TWOMENWOOD ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่คุณสามารถสั่งซื้อสินค้าไม้แปรรูปไปใช้งานได้ สำหรับท่านใดต้องการดูสินค้าด้วยตัวเอง เรามีหน้าร้านไม้เก่าอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี

ไม้ประดู่ของทางร้านมีให้เลือกมากมายหลายชนิด ทั้งไม้เครื่อง 1.5 นิ้ว – 2 นิ้ว เสา ไม้พื้น-ไม้ระแนง ไม้ฝา หรือจะเป็นเสา และสามารถเช็คราคาได้ทางด้านล่างเลย

ตรวจสอบราคาสินค้า

อ้างอิง