Your Cart

ไม้ปาเก้ ไม่ใช่แค่ไม้ที่ใช้ทำพื้นอย่างเดียว

ไม้ปาเก้

ไม้เป็นหนึ่งในวัสดุที่หลายคนอยากเอามาใช้ทำพื้นในบ้าน เพราะให้ความรู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติ ดูอบอุ่น สบาย และช่วยลดความแข็งของผนังและเพดาน คอนกรีตได้เป็นอย่างดี แต่ปัจจุบันไม้เริ่มหาได้ยากและมีราคาแพงขึ้น วัสดุอย่างไม้เทียมก็อาจจะยังให้ความรู้สึกไม่ได้ดีเท่าของจริง ไม้ปาเก้ จึงเข้ามาช่วยตอบโจทย์ เพราะนอกจากจะเป็นไม้จริงที่ราคาไม่แพง ยังมีสีสัน ลวดลาย และเกรดให้เลือกมากมาย [1]

https://www.thaigoodwood.com/wp-content/uploads/2014/07/DSCF7282-Small.jpg

ไม้ปาเก้ คืออะไร?

ไม้ปาเก้(parquet floor) คือไม้ชิ้นเล็กๆ หรือเศษไม้ที่ไม่สามารถแปรรูปเป็นไม้แผ่นตามขนาดที่ตลาดต้องการ นำมาเรียงต่อกัน ทำให้เกิดเป็นลวดลายโดยเทคนิคต่าง ๆ อาทิ เรียงตรง, วางสลับ และการเรียงแบบรูปทรงเลขาคณิตก็ทำได้ นอกจากความสวยงามและการออกแบบลวดลายที่หลากหลาย นิยมนำมาปูพื้นบ้าน สามารถปูทับพื้นคอนกรีตได้ ยึดติดด้วยกาว  ไม้ปาเก้ ไม่เหมาะกับพื้นที่มีความชื้น หรือ เปียกบ่อยๆ เพราะอาจทำให้พื้นบ้านเกิดความเสียหาย โก่งง้อ ระเบิดได้ เหมาะสำหรับใช้ปูพื้นห้องนั่งเล่น ห้องดูทีวี เป็นต้น [2]

ไม้ลามิเนต
https://www.kswood.com/

ปาเก้ไม่ใช่ไม้ที่ใช้ทำพื้นอย่างเดียว

ไม้ป้าเก้ นั้นไม่ได้ใช้แค่ไม้เป็นวัสดุหลัก แต่ยังใช้วัสดุอื่น ๆ ได้ อย่างเช่น

· พื้นเอ็นจิเนียร์ พื้นเอ็นจิเนียร์ ถูกดัดแปลงโดยใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยพื้นที่ผิวด้านบนของไม้ก็ยังเป็นพื้นไม้จริงอยู่ เพราะฉะนั้นผิวสัมผัสของพื้นเอ็นจิเนียร์ จะให้ความรู้สึกที่คล้ายกับพื้นไม้จริง และลวดลายของพื้นคล้ายคลึงกับพื้นไม้จริงมากที่สุด ทำให้บ้านดูคลาสสิค อบอุ่น

· พื้นลามิเนต พื้นลามิเนตไม่ใช่พื้นไม้จริง เพียงแต่เป็นวัสดุที่ผลิตออกมาสำหรับทดแทนพื้นไม้จริง พื้นลามิเนตนั้นมีราคาถูกกว่ามากหากเทียบกับไม้จริง สามารถทำการติดตั้งได้รวดเร็วกว่าพื้นไม้จริง สำหรับลวดลายของพื้นลามิเนตนั้นก็มีลักษณะไม่ต่างจากพื้นไม้จริง เนื่องจากเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า และมีคุณสมบัติทนน้ำ ทนความร้อน กับทนรอยขีดข่วน ซึ่งเป็นข้อดีของไม้พื้นลามิเนต

· พื้นไม้ซุง พื้นไม้ซุงเหมาะสำหรับการตกแต่งบ้านสไตล์คันทรี่ ด้วยความที่เผยเนื้อไม้จากธรรมชาติให้บ้านอย่างชัดเจน บรรยากาศจึงอบอุ่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และมักจะปูพื้นแบบเดียวกันกับผนัง ยิ่งเห็นลายไม้ ก็จะยิ่งสวย [4]

ไม้ปาร์เก้
https://image.makewebeasy.net/makeweb/

ไม้ชนิดไหนที่นิยมใช้ทำไม้ปาเก้

สำหรับไม้ที่นิยมนำมาเป็นไม้พื้น ปาเก้ นั้นก็จะมีอยู่หลายชนิดด้วยกัน  อาทิ ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ตะแบก ไม้ประดู่ ไม้แดง ไม้แคมปัส ไม้เต็ง ไม้บีช ไม้ชิงชัน ไม้เบญจพรรณ ผ่านการอบและไส มีทั้งแบบมีลิ้นร่อง และแบบที่ไม่มีลิ้น [1]

การเปรียบเทียบระหว่างไม้ปาเก้แท้และไม้ปาเก้เทียม

การตกแต่งพื้นบ้าน ในปัจจุบันมีความก้าวหน้าอย่างมาก โดยส่วนใหญ่ผู้คนมักเลือกตกแต่งพื้นบ้านตามความเหมาะสม และการใช้งานในวัสดุการปูพื้นบ้านมีให้เลือกหลากหลายประเภทอย่างเช่น พื้นกระเบื้องยาง พื้นลามิเนต พื้นแกรนิตโต้ พื้นหินอ่อน เป็นต้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าแต่ละประเภทนั้น มีความสวยงาม และแตกต่างกันออกไป โดยส่วนใหญ่วัสดุปูพื้นบ้านมักจะเลือกวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน และตอบโจทย์ในสไตล์การใช้ชีวิตของผู้คนมากยิ่งขึ้น

http://woodline.co.th/Web_wooddecorate/product/flooring/scale.jpg

สำหรับ พื้นไม้จริง กับ ไม้ปาเก้ จะเห็นได้ว่าวัสดุแต่ละประเภท มีความสวยงาม แข็งแรงที่แตกต่างกันออกไป โดยวัสดุไม้จริงจะมีความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ และความเป็นธรรมชาติพื้นไม้จริงนั้นทำให้ราคาจะสูงกว่าไม้ปาเก้

แต่สำหรับพื้นไม้ ไม้ปาเก้เทียมเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการตกแต่งพื้นบ้านแต่มีงบค่อนข้างจำกัด เพราะฉะนั้นแล้ววัสดุทั้งสองประเภทจึงมีความแตกต่างกันไม่มากนัก

โดยส่วนใหญ่มักเลือกใช้พื้นไม้ปาเก้เทียมมากกว่า เนื่องจากพื้นไม้จริงมีราคาสูงมาก และยังต้องดูแลรักษาอย่างดี ขึ้นอยู่กับพื้นที่การใช้งาน แนะนำให้เลือกพื้นไม้ที่เหมาะสม และเข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้าน หรือ งบประมาณที่ตั้งไว้ เพื่อลดความผิดพลาดต่างๆ [3]

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า พื้นไม้ปาร์เก้นั้นทำมาจากการเรียงตัวของเศษชิ้นไม้ต่อ ๆ กันให้เป็นลวดลายที่สวยงาม ฉะนั้นพื้นไม้ปาร์เก้จึงทำมาจากเศษไม้จริง อาทิ ไม้โอ๊คไม้แอช, ไม้สัก, หรือไม้อื่นๆ ที่นำมาเรียงต่อ ๆ กัน แต่จะถ้าจะบอกว่าไม่ต่างกันเลยมันก็ไม่ใช่ซะทีเดียว เพราะความต่างมันก็มีอยู่บ้าง ดังนี้ [2]

ความกว้างของแผ่นไม้

เนื่องจากพื้นไม้ ไม้ปาเก้ ทำมาจากการเรียงไม้แผ่นเล็กๆให้เป็นชิ้นใหญ่แล้วค่อยนำไปปู ในขณะที่พื้นไม้จริงคือการนำไม้เป็นแผ่นมาปูพื้นทันที [2]

พื้นผิวสัมผัส

เนื่องจากพื้นปาเก้เป็นการเรียงต่อกันหลายๆชิ้น อาจจะทำให้ผิวสัมผัสไม่ได้เรียบเนียนเท่ากับพื้นไม้จริง [2]

สีสันของไม้

เนื่องจากเป็นการนำไม้หลายชิ้นมาเรียงต่อกัน จึงทำให้สีสันที่ได้มีความหลากหลายรวมถึงลวดลายที่ได้ก็จะไม่เหมือนกับไม้จริงที่เป็นแผ่นเดียวกันนั่นเอง [2]

ไม้ปาร์เก้
https://www.siamwoodup.com/images/content/original-1613380422246.jpg

ข้อดีของพื้นไม้ปาเก้

·  การปูพื้นด้วยไม้ปาร์เก้มีราคาถูกกว่าการปูไม้จริงทั้งแผ่น

·  ลักษณะพื้นผิวสัมผัสมีความเป็นธรรมชาติเหมือนไม้จริง [2]

ข้อเสียของพื้นไม้ปาเก้

·  สีสันและลวดลายไม่มีความสม่ำเสมอกันเหมือนกับไม้จริงทั้งแผ่น

·  ความทนทานต่อความชื้นต่ำกว่าพื้นไม้จริง [2]

https://www.livingjoin.com/picture/service/big/161119102213663117.jpg

วิธีดูแลรักษาพื้นไม้ปาเก้

· หมั่นทำความสะอาดพื้นไม้ปาเก้อย่างสม่ำเสมอ อย่าให้มีสิ่งสกปรกสะสมไม่ว่าจะเป็นขนของสัตว์เลี้ยงหรือฝุ่นละอองที่ติดตัวมาจากภายนอก รวมถึงสิ่งสกปรกอื่น ๆ ด้วย

· หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่เป็นกรดหรือมีฤทธิ์ในการกัดกร่อนทำความสะอาดพื้น ไม้ปาเก้ เช่น สารฟอกขาวและแอมโมเนีย ควรเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดสำหรับพื้นไม้ปาร์เก้โดยเฉพาะ

· หากไม่มีน้ำยาทำความสะอาดพื้นไม้ปาเก้โดยเฉพาะ สามารถใช้ฟองน้ำชุบน้ำสะอาดแล้วบิดให้เกือบจะแห้ง เช็ดทำความสะอาดพื้น จากนั้นปล่อยให้แห้งด้วยอากาศอย่างทั่วถึง [2]

จะเห็นได้ว่าพื้นไม้แต่ละชนิดมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน  ไม่ใช่ว่าชนิดที่แพงที่สุดจะดีไปหมดทุกอย่าง  ประเด็นสำคัญอยู่ที่การเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งานสำหรับใครที่กำลังมองหาพื้นไม้เก่า หรือไม้ปาเก้ ก็สามาถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Twomenwood ที่นี่เรามีพื้นไม้ปาเก้ให้เลือกหลายชนิดและหลายเกรด สำหรับท่านใดต้องการดูสินค้าด้วยตัวเอง เรามีหน้าร้านไม้เก่าอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี

ตรวจสอบราคาสินค้า

อ้างอิง