Your Cart

ไม้ตะแบก ไม้เนื้อแข็งราคา ถูก ที่ใช้ประโยชน์ได้มากมาย

ไม้ตะแบก ไม้เนื้อแข็งราคาถูกที่ยังคงถูกนำมาใช้งาน

https://www.nanagarden.com/picture/product/400/313450.jpg

กรมป่าไม้ได้ให้ข้อมูลว่า ตะแบก เป็นหนึ่งในไม้หวงห้ามธรรมดา ประเภท ก. โดยเฉลี่ยราคาไม้ท่อนจะอยู่ที่ 17,500 บาท/ลูกบาศก์เมตร และไม้ตะแบกแปรรูปจะมีราคาอยู่ที่ 35,000 บาท/ลูกบาศก์เมตร ด้วยความที่เป็นไม้เนื้อแข็งปานกลาง (ความแข็ง 628 กก.) จึงถูกนำมาใช้งานในหลาย ๆ ด้าน ปัจจุบันยังมีการนำไม้ตะแบกมาทำเป็นเสาบ้าน ทำเรือ แพ เครื่องกสิกรรม เครื่องเรือน ด้ามมีด ด้ามปืน กรอบรูป เป็นต้น

ตะแบก (Tabaek) เป็นไม้ผลัดใบที่มีความสูงประมาณ 15–30 เมตร สำหรับประเทศไทยพบได้ในป่าเบญจพรรณที่ค่อนข้างมีความชุ่มชื้นทางภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคตะวันออก และภาคใต้ พบมากในป่าดงดิบ ป่าน้ำท่วม และตามท้องนาทั่วไป ลำต้นมีเปลือกเรียบเป็นมันสีเทาอมขาว มีรอยแผลเป็นหลุมตื้นตลอดลำต้น เนื้อไม้มีสีเทาไปจนถึงสีน้ำตาลอมเทา เสี้ยนตรงหรือเกือบตรง เนื้อไม้มีความแข็งเหนียว ละเอียดปานกลาง เมื่อมีอายุ 3–17 ปี ตะแบกจะเริ่มมีความทนทานตามธรรมชาติ โดยไม้ตะแบกที่มีอายุ 10 ปีขึ้นไป จึงจะเหมาะกับการนำไปใช้เป็นสิ่งปลูกสร้าง และนิยมปลูกเป็นไม้ประดับอีกด้วย [1]

ต้นตะแบก
https://3.bp.blogspot.com/_Ni_rLgjEz1k/TCAwyNLAgLI/AAAAAAAABJQ/480RJwJUmMA/s1600/IMG_5525.jpg

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของต้น ตะแบก

ตะแบก (Tabaek) เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ลำต้นสูงประมาณ 15–30 เมตร แตกกิ่งแขนงบนเรือนยอด มีลักษณะเป็นทรงพุ่มรูประฆัง ใบเป็นใบเดี่ยว เรียงตรงข้ามกันบนกิ่งแขนงย่อย หรืออาจออกเยื้องตรงข้ามกันเล็กน้อย ใบอ่อนมีสีม่วงแดง และมีขนสั้น ๆ ปกคลุมอยู่ เมื่อใบแก่จะเปลี่ยนเป็นสีเขียวสดและมัน มีขนสั้นๆปกคลุม โดยจะผลัดใบในช่วงเดือนกันยายน-เมษายน และแตกใบใหม่ในเดือนธันวาคม-พฤษภาคม ส่วนดอกจะมีสีม่วงอมชมพูหรือสีขาว ออกดอกเป็นช่อ ขอบกลีบดอกย่น มีสีม่วง ประกอบด้วยดอกย่อยประมาณ 20–25 ดอก และผลมีลักษณะค่อนข้างกลม ผลสดมีเปลือกหุ้มหนาสีเขียว เมื่อแก่เปลือกจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล [2]

ตะแบก
https://www.bangpho2.com/images/content/original-1472462769569.jpg

ชนิดของไม้ ตะแบก ที่อยู่ในสกุล Lagerstroemia

• ตะแบกนา เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ สูงประมาณ 10–25 เมตร สามารถพบตามป่าเบญจพรรณชื้น ป่าดิบ ป่าน้ำท่วม และตามท้องนาทั่วไป โคนต้นเป็นพูพอน เปลือกนอกสีเทาอมขาว มีการแตกร่อนเป็นหลุมตื้น ๆ ส่งผลให้ผิวเปลือกด่างเป็นวงกระจายทั่วลำต้น เนื้อไม้แข็งปานกลาง มีความละเอียด ใจกลางมักเป็นโพรง สามารถใช้เป็นสิ่งปลูกสร้างและทำเครื่องมือการเกษตรได้ เช่น พื้นไม้ เสาบ้าน ทำเรือ ด้ามมีด ด้ามเสียม เป็นต้น
• ตะแบกแดง เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ สูงประมาณ 15–20 เมตร จัดเป็นไม้หลักของป่าเบญจพรรณชื้น ซึ่งมีกระจายขึ้นไปทั้งในป่าดงดิบแล้งถึงป่าดงดิบชื้น โดนต้นมักเป็นพูพอน เปลือกสีเทา แตกเป็นร่องแผ่นโต ๆ เปลือกในสีม่วง เนื้อไม้สีน้ำตาลถึงน้ำตาลอมเทา มีความแข็งและละเอียด สามารถใช้เป็นสิ่งปลูกสร้างและทำเครื่องมือเครื่องใช้ได้ เช่น กาน เครื่องบน ไม้ปาร์เกต์ เกวียน ด้ามเครื่องมือทางการเกษตร เป็นต้น [3]

ลักษณะของไม้ตะแบกที่เหมาะกับการนำมาแปรรูป

ไม้ตะแบก(Tabaek) จัดเป็นไม้เนื้อแข็งปานกลาง เมื่อเทียบกับไม้เนื้อแข็งชนิดอื่นแล้วอาจมีความทนทานน้อยกว่า เพราะฉะนั้นไม้ตะแบกที่เหมาะกับการแปรรูปควรมีอายุหลายสิบปีขึ้นไป ซึ่งสามารถสังเกตอายุของไม้จากแก่นและกระพี้ของไม้ได้ ในกรณีที่เป็นไม้ตะแบกเก่า หากจะทำการแปรรูปเพื่อใช้งานอีกครั้ง จำเป็นต้องเลือกไม้ที่ยังคงมีสภาพดีและมีตำหนิน้อยที่สุด นอกจากนี้ขนาดของไม้ต้องเหมาะสมกับการแปรรูปด้วย

ไม้ตะแบกดีไหม เรามาดูข้อดีข้อเสียของไม้ตะแบก

ไม้ตะแบก
https://www.yellowpages.co.th/

ข้อดีของไม้ตะแบก

• ไม้ตะแบกมีโทนสีค่อนข้างอ่อน ทำให้ง่ายต่อการย้อมและตกแต่งตามความต้องการ
• ไม้ตะแบกมีเนื้อไม้ที่มีความแข็งอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งถือว่าไม่แข็งจนเกินไป จึงทำให้ง่ายต่อการไสตกแต่ง โดยเฉพาะการนำไปใช้ปูพื้น
• ไม้ตะแบกถือเป็นไม้ที่ไม่ค่อยมีปัญหาเกี่ยวกับแมลง ปลวกและมอดมารบกวน
• เนื้อไม้ตะแบกมีความละเอียด สามารถนำมาไสและขึ้นเงาได้ง่าย อีกทั้งยังมีลวดลายที่สวยงามและชัดเจนใกล้เคียงกับไม้สักด้วย
• ไม้ตะแบกมีราคาค่อนข้างถูก เมื่อเทียบกับไม้ชนิดอื่น ๆ จึงเป็นตัวเลือกที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ได้

ข้อเสียของไม้ตะแบก

• สีของเนื้อไม้ตะแบกจะค่อนข้างอ่อน การจะนำไปใช้เป็นสิ่งปลูกสร้าง หรือใช้ในเชิงประดับตกแต่ง จำเป็นต้องผ่านการย้อมสีให้สวยงามก่อน
• หากเนื้อไม้ตะแบกโดนน้ำหรือความชื้น มีโอกาสที่จะเกิดการบิดงอ และโก่งตัวได้
• ไม้ตะแบกเป็นไม้เนื้อแข็งปานกลาง ซึ่งสามารถยืดและหดตามสภาพอากาศได้
• ไม้ตะแบกเป็นไม้เนื้อแข็งปานกลาง แต่ก็มีขีดจำกัดในการรับน้ำหนัก จึงไม่เหมาะกับการนำไปปูพื้นที่ต้องรับน้ำหนักมากเป็นพิเศษ

https://www.nanagarden.com/picture/product/400/webp/331570.webp

ไม้ตะแบกเหมาะกับการนำมาใช้ทำอะไร

เนื้อไม้ตะแบก(Tabaek) เหมาะที่จะนำไปแปรรูปเป็นไม้ที่ใช้ในการก่อสร้างต่าง ๆ เช่น ไม้วงกบ ไม้ฝา แผ่นไม้ปูพื้น เป็นต้น นอกจากนี้ไม้ตะแบกยังสามารถนำไปแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์และเครื่องมือเครื่องใช้ประเภทต่าง ๆ ได้ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ เตียง ตู้เก็บของ กล่องไม้ ด้ามมีด ด้ามปืน และอื่น ๆ ในส่วนของท่อนไม้ตะแบกสามารถนำไปเผาถ่านได้ โดยจะให้ก้อนถ่านที่แข็ง มีความร้อนสูง และกิ่งก้านก็ยังเป็นเชื้อเพลิงได้ดีอีกด้วย [4]

https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/builk3storage/product/20151105_021309_product_2054167_800_600.jpg

ไม้ตะแบกเก่าแปรรูป และขนาดมาตรฐาน

ขนาดของไม้ตะแบกแปรรูปจะไม่ค่อยตายตัวนัก จึงทำให้เราสามารถกำหนดขนาดและความหนาได้อย่างหลากหลาย โดยการกำหนดขนาดของไม้ตะแบกแปรรูปนั้นจะขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการใช้งานเป็นหลัก อย่างไรก็ตามขนาดมาตรฐานที่ใช้กันทั่วไปสามารถจำแนกได้ ดังนี้

 ไม้พื้น ความหนามีตั้งแต่ 1 นิ้ว, 1.5 – 2 นิ้ว และ 2.5 – 3 นิ้ว ความกว้างมีตั้งแต่ 3, 4, 5, 6, 8, 10 และ 12 นิ้ว
• ไม้ฝา ความหนาจะมีตั้งแต่ 1/2 – 3/4 นิ้ว และกว้างตั้งแต่ 4 – 6 นิ้ว และ 8 – 10 นิ้ว

จุดเด่นของไม้ตะแบก

ตะแบกมีเนื้อไม้ที่ละเอียด ลวดลายชัดเจน ซึ่งในอดีตนิยมใช้เป็นไม้แบบ แต่ภายหลังมักถูกนำไปใช้ในการปูพื้น เมื่อขัดและลงเงาแล้วจะมีลักษณะคล้ายกับไม้สัก แต่สีจะอ่อนและคุณภาพเป็นรองไม้สัก อย่างไรก็ตามด้วยความที่เป็นไม้เนื้อแข็งปานกลาง จึงทำให้ง่ายต่อการนำไปใช้ประโยชน์ เพราะสามารถเลื่อยไสได้ง่าย เนื้อไม้ไม่แข็งจนเกินไป

จากบทความข้างต้นจะเห็นได้ว่าไม้ตะแบก(Tabaek) นั้นก็ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่หลายคนยังนิยมใช้กันอยู่ แต่ทว่าความทนทานนั้นอาจมีน้อยกว่าไม้เนื้อแข็งชนิดอื่น ๆ จึงสรุปได้ว่าการใช้ไม้ที่มีอายุมากและแข็งแรงทนทานนั้นสำคัญมากพอสมควร เพราะคุณสมบัติของไม้ดังกล่าวจะยิ่งช่วยยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น เช่นเดียวกับไม้เก่าที่มีดีกว่าไม้ใหม่ตรงที่ความแข็งแรงทนทาน เพราะมีอายุมากกว่า และผ่านการใช้งานมาแล้ว สำหรับใครที่สนใจสินค้าไม้เก่าคุณภาพดี TWOMENWOOD เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่คุณสามารถไว้วางใจได้ สำหรับท่านใดต้องการดูสินค้าด้วยตัวเอง เรามีหน้าร้านไม้เก่าอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี

หมายเหตุ ราคาไม้ตะแบกสามารถเปรียบเทียบราคากับไม้เนื้อแข็งได้เลยครับ ทางด้านล่าง

ตรวจสอบราคาสินค้า

อ้างอิง