Your Cart

ไม้วอลนัท ไม้นำเข้าหายากที่มีลวดลายสวยเป็นเอกลักษณ์ สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย

ไม้วอลนัท ไม้นำเข้าหายากที่มีลวดลายสวยเป็นเอกลักษณ์ สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย

https://static.wixstatic.com/media/

สภาส่งออกไม้เนื้อแข็งแห่งอเมริกา หรือ American Hardwood Export Council (AHEC) กล่าวว่า วอลนัท (Walnut) ในสมัยโบราณวอลนัทมีอีกสองชื่อคือ Bogatyr และ  Yind of Gods “หรือต้นไม้แห่งชีวิต”  เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีความสูงราว ๆ 20 เมตร จัดเป็นพืชที่มีอัตราการเจริญเติบโตค่อนข้างช้า ชอบแสงแดดโดยตรง และดินที่สามารถระบายน้ำได้ดี พบได้ทั่วไปในภาคตะวันออกของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการแพร่กระจายตั้งแต่รัฐเท็กซัสไปจนถึงชายฝั่งทะเลตะวันออก ไม่พียงแต่เป็นต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่านั้น แต่เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานที่สุดในหมู่ต้นไม้แถบกลางทั้งหมด ข้อมูลทางสถิติกล่าวว่าต้นวอลนัทบางต้นอาศัยอยู่ถึง 400-600 ปี จึงทำให้ “ไม้วอลนัท” ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก [1]

นอกจากนี้ยังพบต้นวอลนัทได้ในภาคตะวันออกของแคนาดาด้วย แต่ทว่าต้นวอลนัทที่แข็งแรงและเป็นที่รู้จักมากที่สุดนั้นพบได้ในแถบทางตะวันตกตอนกลางของสหรัฐอเมริกา หรือ The American Midwest โดยเฉพาะรัฐโอไฮโอ อิลลินอยส์ และอินเดียนา ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ไม้ วอ ล นั ท เป็นหนึ่งในไม้ที่ถูกนำไปใช้งานในหลาย ๆ ด้าน เพราะมีคุณสมบัติหลายอย่างที่ตอบโจทย์การใช้งานนั่นเอง

ทำความรู้จักกับไม้วอลนัท

ไม้วอลนัทเป็นไม้เนื้อเเข็ง (ความแข็ง 468 กก.) ทนทาน และมีความหนาเเน่นปานกลาง ไม้ชนิดนี้ดัดได้ปานกลาง ทนทานต่อเเรงกระเเทก และเป็นไม้ที่มีความเเข็งต่ำ โดยแก่นไม้จะมีสีน้ำตาลอ่อนถึงน้ำตาลเข้ม หรือที่เรียกกันว่าสีดาร์กช็อกโกแลตนั่นเอง บางครั้งอาจพบสีม่วงและริ้วสีเข้ม ส่วนกระพี้ไม้จะมีสีออกขาวนวลหรือสีครีม นั่นจึงทำให้เห็นความแตกต่างระหว่างแก่นไม้และกระพี้ไม้ได้อย่างชัดเจน ในส่วนของลายไม้วอลนัทจะมีลักษณะตรงเป็นแนวยาว แต่ในบางครั้งอาจพบว่าลายไม้มีลักษณะเป็นคลื่นหรือลายหยัก ซึ่งทำให้ลายเนื้อไม้มีลักษณะเฉพาะและมีรูปทรงที่น่าสนใจ [2]

https://www.nanagarden.com/picture/product/400/242063.jpg

การใช้ประโยชน์ไม้วอลนัท

ด้วยความสวยงามและเอกลักษณ์อันโดดเด่นของลายไม้ รวมถึงความแข็งแรงของเนื้อไม้ จึงทำให้ไม้วอลนัทเหมาะสำหรับการนำไปใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ตู้ เป็นต้น นอกจากนี้ไม้วอลนัทยังสามารถใช้ตกแต่งภายใน กรุผนัง ทำประตู กรอบประตูหน้าต่าง ไม้พื้น ไม้วีเนียร์ พานท้ายปืน รวมถึงเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ [2]

ข้อดี

 ลายไม้สวยและมีเอกลักษณ์ ไม้ วอ ล นั ท เป็นไม้ที่มีลวดลายและสีสันสวยงามเป็นธรรมชาติ ด้วยความที่เนื้อไม้มีหลากหลายสี โดยแก่นไม้มีตั้งแต่สีน้ำตาลอ่อนไปจนถึงน้ำตาลเข้ม หรืออาจพบริ้วสีเข้มและอมม่วง อีกทั้งลายไม้ยังพบได้ทั้งแบบตรงเป็นแนวยาว และอาจเป็นคลื่นหรือลายหยัก จึงทำให้ไม้วอลนัทมีความโดดเด่นเป็นพิเศษ
• อัตราการหดตัวต่ำ ไม้วอลนัทเป็นไม้ชนิดหนึ่งที่มีอัตราการหดตัวต่ำ ซึ่งอาการบวมของไม้นั้นจะไม่ส่งผลต่อเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ วอ ล นั ท เช่น โต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น
• ทนต่อรอยขีดข่วนและแรงกระแทก หากใช้ไม้วอลนัทแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์แล้ว เฟอร์นิเจอร์ตัวนั้นจะมีความแข็งแรงและทนทาน ซึ่งมีความสามารถทนต่อรอยขีดข่วนและแรงกระแทกที่อาจทำให้เปลี่ยนรูปได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะแก่นไม้ วอ ล นั ท ค่อนข้างแข็งแกร่ง และมีความสามารถในการป้องกันการกัดกร่อนที่ดี
• ทนต่อปลวกและแมลง รวมถึงเชื้อรา เนื่องจากไม้วอลนัทมีสารแทนนินสูง ซึ่งสามารถช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และป้องกันการเน่าเปื่อยของไม้ได้ โดยเฉพาะไม้วอลนัทที่ผ่านการขัดและเคลือบแล้วจะทำให้มีอายุการใช้งานยาวนานมากขึ้น
• ง่ายต่อการตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งด้วยมือหรือเครื่องจักร ไม้ วอ ล นั ท ก็สามารถทำได้ง่าย โดยเป็นไม้ที่ทาสีหรือย้อมสีได้ดีเป็นพิเศษ อีกทั้งยังชักเงาได้ดีและติดกาวได้ง่ายด้วย
• ดูแลรักษาได้ค่อนข้างง่าย โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ วอ ล นั ท หากจะทำความสะอาดก็เพียงแค่ใช้ผ้านุ่ม ๆ ชุบน้ำเปล่าที่ผสมสบู่แบบเจือจางที่สุด จากนั้นบิดให้หมาดแล้วนำไปเช็ดทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ และผึ่งให้แห้งสนิทเร็วที่สุด ส่วนเฟอร์นิเจอร์ที่มีอายุการใช้งานได้สักระยะแล้วสามารถใช้แค่ผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาด หรือจะใช้น้ำยาทำความสะอาดไม้โดยเฉพาะก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้ควรระวังส่วนผสมที่เป็นแอลกอฮอล์และแอมโมเนีย เพราะอาจทำลายเนื้อไม้ได้ [1]

ข้อเสีย

• ราคาค่อนข้างสูง เนื่องจากเป็นไม้นำเข้าจากต่างประเทศ อีกทั้งยังจัดเป็นไม้ที่มีความสวยงามและทนทาน คุณสมบัติอยู่ในระดับพรีเมียม จึงทำให้ ไม้ วอ ล นั ท มีราคาค่อนข้างสูงและพบได้น้อย
• หาได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากเป็นไม้ที่มีอัตราการเจริญเติบโตช้า โดยต้องใช้เวลามากกว่า 100 ปีจึงจะโตเต็มที่ ในอดีตผู้คนจะนิยมใช้ไม้วอลนัทสร้างบ้าน ตู้ และเสารั้ว แต่ในปัจจุบันมีการใช้ไม้วอลนัทกันอย่างกว้างขวาง จึงทำให้จำนวนไม้ลดลงและหาได้ยาก และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ไม้ชนิดนี้มีราคาแพง
• สีไม้อ่อนลงได้เมื่อมีอายุการใช้งานมากขึ้น เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะ ไม้ วอ ล นั ท จะเริ่มมีสีอ่อนลงเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องเรือนไม้วอลนัทที่โดนแดดเป็นเวลานาน แต่การเปลี่ยนแปลงนี้จะไม่ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนเหมือนกับไม้ชนิดอื่น ๆ มากนัก หากมีการเคลือบด้วยน้ำมันก็อาจช่วยให้สีของไม้เข้มขึ้นได้

โต๊ะไม้วอลนัท
https://www.lfurn.com/cms/upload/a216b12713167.jpg

จุดเด่น

สิ่งที่ทำให้ไม้ วอ ล นั ท โดดเด่นและน่าสนใจคงจะหนีไม่พ้นเอกลักษณ์ของเนื้อไม้ โดยแก่นไม้วอลนัทจะมีตั้งแต่สีน้ำตาลอ่อนไปจนถึงสีน้ำตาลเข้ม หรือในบางครั้งอาจพบได้ว่าแก่นไม้มีริ้วสีเข้มจนถึงอมม่วง ในขณะที่กระพี้ไม้จะมีสีออกขาวนวลหรือสีออกขาวครีม นอกจากนี้ลายไม้ยังดูสวยงาม โดยทั่วไปจะพบว่าลายไม้วอลนัทมีลักษณะตรงเป็นแนวยาว แต่ในบางครั้งพบว่าเป็นลายคลื่นหรือลายหยัก ด้วยคุณสมบัตินี้จึงทำให้ไม้วอลนัทมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะสถาปนิกและตลาดเฟอร์นิเจอร์ล้วนต้องการไม้ที่มีคุณสมบัติดังกล่าว

จากข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นสามารถสรุปได้ว่า ไม้วอลนัทเป็นไม้เนื้อแข็งที่มีความแข็งแรงทนทาน สามารถรับน้ำหนักและแรงกระแทกได้ดี ลวดลายและสีสันของไม้ดูมีเอกลักษณ์ เมื่อนำมาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์หรือตกแต่งภายในจะให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นธรรมชาติและสบายตา แต่จะพบได้น้อยนัก เพราะไม้มีราคาค่อนข้างสูง สำหรับใครที่สนใจไม้เก่า ไม้จริง หรือไม้แปรรูปชนิดต่าง ๆ เช่นไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ประดู่ ไม้แดง ไม้เนื้อแข็ง สามารถดูสินค้าและติดต่อสั่งซื้อได้จาก TWOMENWOOD ของเราได้เลย สำหรับท่านใดต้องการดูสินค้าด้วยตัวเอง เรามีหน้าร้านไม้เก่าอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี

หมายเหตุ ร้านเราจะขายไม้เก่าไทย เช่น ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ประดู่ ไม้แดง ไม้เนื้อแข็ง สามารถตรวจเช็คราคาได้ทางข้างล่าง

ตรวจสอบราคาสินค้า

อ้างอิง