Your Cart

ไม้สน อีกหนึ่งไม้ที่มีความสวยงามและได้รับความนิยมในงานเฟอร์นิเจอร์

ไม้สน อีกหนึ่งไม้ที่มีความสวยงามและได้รับความนิยมในงานเฟอร์นิเจอร์

https://che-thai.com/wp-content/uploads/2017/05/wood_usa_1-840x560.jpg

สำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ กรมป่าไม้ได้ให้ข้อมูลว่า ไม้สนเป็นพืชดึกดำบรรพ์กลุ่มแรกที่เกิดขึ้นในยุค มีโซโซอิค (Mesozoic era) ที่มีการกระจายอย่างกว้างขวางตั้งแต่เขตอบอุ่นจนถึงเขตร้อนชื้น จัดเป็นไม้เบิกนำที่สามารถเจริญเติบโตได้ในพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ต่ำ ปัจจุบันไม้สนถือเป็นหนึ่งในไม้ที่ได้รับความนิยมในการทำเฟอร์นิเจอร์ ถึงแม้ว่าจะเป็นไม้เนื้ออ่อนก็ตาม แต่ด้วยคุณสมบัติของเนื้อไม้ที่ตอบโจทย์และใช้งานง่าย สามารถตัดแต่งได้ไม่ยาก อีกทั้งราคา ไม้ สน ยังไม่แพงมากด้วย ทำให้ไม้สนเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ใช้เป็นวัสดุทำเฟอร์นิเจอร์

ไม้สน หมายถึง ท่อนไม้ที่ได้จากต้นสน จัดเป็นไม้เนื้ออ่อนที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศเขตหนาว ในประเทศไทยมีการปลูกสนอยู่เช่นกัน แต่ที่นิยมใช้ทำเฟอร์นิเจอร์มักเป็นการซื้อขายไม้สนจากต่างประเทศ อาทิ ไม้สนนิวซีแลนด์ และไม้สนอเมริกา สำหรับสนธรรมชาติที่พบในประเทศไทยมีอยู่ 2 ชนิด คือ สนสามใบ และสนสองใบ นอกจากนี้ยังมีการนำสนต่างถิ่นจากหลายประเทศเข้ามาทดลองปลูกในประเทศไทยด้วย และพบว่ามีสนอีก 3 ชนิดที่สามารถเจริญเติบโตได้ดี คือ สนคาริเบีย สนโอคาร์ปา และสนเทคูนูมานี [1]

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของสน

• ลำต้น สนเป็นไม้ยืนต้นที่มีอายุหลายปี ลำต้นตั้งตรงสูงชะลูด อาจมีความสูงถึง 45 เมตร จัดเป็นไม้เนื้อแข็งที่มีความแข็งแรงปานกลาง (ความแข็ง 402 กก.)  ลวดลายวงปีสวยงาม เนื้อไม้มีตั้งแต่โทนสีน้ำตาลไปจนถึงเทาดำ ผิวขรุขระและมีรอยแตก
• ใบ สนเกือบทุกชนิดจะมีใบสีเขียวสดตลอดปี และบางชนิดมีการเปลี่ยนสีในฤดูหนาว แต่มีเพียงไม่กี่ชนิดที่จะผลัดใบเหมือนกับพืชชนิดอื่น โดยใบสนจะมีอยู่หลายแบบด้วยกัน บางชนิดจะลดรูปและมีลักษณะเหมือนรูปเข็ม รูปลิ่ม หรือเป็นเกล็ด ซึ่งมีอายุยาวนานพอสมควร บางชนิดจะติดอยู่บนต้นนานถึง 15–20 ปีเลยทีเดียว
• ดอก มีลักษณะเป็นช่อเกล็ดเรียงซ้อนกันเป็นรูปไข่ รูปรีหรือค่อนข้างกลม โดยเมล็ดจะอยู่ในซอกเกล็ดแต่ละอัน ส่วนช่อดอกเพศผู้และเพศเมียจะอยู่แยกกัน ซึ่งอาจอยู่บนต้นเดียวกันหรือแยกต้นก็ได้
• ผล ลูกสนจะมีรูปร่างค่อนข้างหลากหลาย โดยเปลือกผลจะมีความแข็งและหนา น้ำหนักเบา สามารถพัดพาไปตามแรงลมได้ [2]

ประเภทของไม้สน

• ไม้สนโตเร็ว เป็นไม้สนที่มีการเจริญเติบโตเร็ว ใช้ระยะเวลาปลูกประมาณ 4–5 ปี ก็สามารถตัดมาใช้งานได้แล้ว ซึ่งจะมีลายไม้หยาบและวงปีหยาบ ส่วนความแข็งแรงและคงทนจะมีน้อยกว่าไม้สนโตช้า
• ไม้สนโตช้า ถึงแม้ว่าจะเป็นไม้โตช้าและต้องรอนานหลายปีกว่าจะตัดมาใช้งานได้ แต่คุณสมบัติของไม้สนนี้ก็ตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี โดยใช้ระยะเวลาในการปลูกประมาณ 7 ปีขึ้นไป จนถึง 50–100 ปีเลยทีเดียว ซึ่งไม้สนที่ได้จะมีลวดลายสวยงาม ละเอียด และวงปีถี่ อีกทั้งเนื้อไม้ยังแข็งแรงและคงทนด้วย ทำให้ราคา ไม้ สน โตช้า สูงกว่าไม้สนโตเร็ว [3]

การตั้งราคา ไม้ สน ในตลาดไม้แปรรูป

โดยทั่วไป ราคา ไม้ สน จะขึ้นอยู่กับชนิดและขนาดของไม้ รวมถึงความพึงพอใจของผู้ขายด้วย ทั้งนี้ ราคา ไม้ สนเก่าจะถูกกว่าไม้สนใหม่ เนื่องจากไม้สนใหม่เป็นไม้ที่เพิ่งนำเข้าและยังไม่ผ่านการใช้งาน ส่วนไม้สนเก่ามักมีตำหนิ เพราะผ่านการใช้งานมาแล้ว ซึ่งการขายไม้สนในแต่ละสถานที่จะแตกต่างกัน สำหรับการขายไม้สนในประเทศไทย หากเป็นไม้แผ่นที่ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์จะขายเป็นมัด หรือขายเหมารวม มักมีราคาถูก ส่วนไม้สนเกรดมาตรฐานทั่วไปที่ใช้ตกแต่งภายในจะมีราคาแพงขึ้นมาหน่อย และไม้สนที่แพงที่สุดจะเป็นไม้สนสำหรับงานโครงสร้าง ปูพื้น หรืองานภายนอกโดยเฉพาะ

บ้านไม้สน
https://baanstyle.com/wp-content/uploads/2019/12/laminated-pinewood-house-from-japan-04.jpg

การใช้ประโยชน์ไม้สน

การเลือกใช้ ไม้สนโตเร็ว และไม้สนโตช้า ขึ้นอยู่กับการใช้งานแต่ละประเภทว่าต้องการความคงทนแข็งแรงมากน้อยเพียงใด หากนำมาใช้เป็นโครงสร้างหลัก พื้นไม้ภายนอก ระเบียง พื้นบ้าน ควรเลือกเป็นไม้สนโตช้าย่อมให้ความคงทนที่ยาว  ไม้สนโตเร็วเป็นไม้เนื้ออ่อนจึงเหมาะกับการนำไปทำเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ภายในมากกว่าภายนอก ปัจจุบันมีการขายไม้สนแปรรูปเพื่อทำเป็นเฟอร์นิเจอร์จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ ตู้ ชั้นวางของ รวมถึงประตู และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยจะมีทั้งแบบย้อมสีและไม่ย้อมสี แต่ส่วนใหญ่จะไม่นิยมนำไม้สนไปแกะสลัก หรือแปรรูปในงานประเภทที่ต้องมีการเจาะค่อนข้างเยอะ เพราะแตกหักได้ง่ายและไม่ทนต่อสภาพอากาศมากนัก อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับไม้ชนิดอื่น ราคา ไม้ สน อาจถูกกว่า จึงเป็นไม้อีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยม [3]

ข้อดีของไม้สน

• ไม้สนมีหลายชนิด ไม้สนแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ทำให้เราสามารถเลือกได้ว่าจะใช้ไม้สนชนิดใด สำหรับไม้สนนิวซีแลนด์จะมีเนื้อไม้สวยงาม แต่ในขณะเดียวกันวงปีของไม้จะไม่ละเอียด ส่วนไม้สนอเมริกาจะมีเนื้อไม้สวยงามและหนาแน่น แต่วงปีจะละเอียด
• เนื้อไม้สวยงามและโดดเด่น ไม้สนเป็นไม้เนื้ออ่อนที่ได้รับความนิยมในการใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ เนื่องจากสีของเนื้อไม้ดูสวยงามและเป็นที่ต้องการ โดยจะมีสีค่อนไปทางสีเหลืองครีม ซึ่งเป็นสีที่พบบ่อยในงานเฟอร์นิเจอร์
• เนื้อไม้หนาแน่น แข็งแรงและทนทาน ถึงแม้ว่าจะเป็นไม้เนื้ออ่อน แต่ไม้สนก็ยังสามารถรับน้ำหนักได้ดีในระดับหนึ่ง เพราะเนื้อไม้มีความหนาแน่นสูง อาจจะสู้ไม้เนื้อแข็งไม่ได้ แต่เมื่อเทียบกับไม้ยางพาราแล้ว ไม้สนก็มีความแข็งแรงไม่แพ้กัน
• ตัดแต่งได้ง่าย เนื่องจากไม้สนเป็นไม้เนื้ออ่อนที่ค่อนข้างเหนียวแน่น และไม่บิดงอ จึงทำให้เป็นวัสดุที่สามารถนำมาตัดแต่งได้ง่าย เมื่อนำมาแปรรูปก็สามารถทำได้ไม่ยาก
• ราคาถูกและหาซื้อได้ง่าย ไม้สนเป็นไม้เศรษฐกิจอีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะการทำเฟอร์นิเจอร์ เมื่อเทียบกับไม้ชนิดอื่นแล้ว ไม้สนถือเป็นไม้ที่หาซื้อได้ง่ายและมีหลายประเภทด้วยกัน อีกทั้งยังมีราคาถูกอีกด้วย

ข้อเสียของไม้สน

• มีตาไม้ค่อนข้างเยอะ ส่งผลต่อความแข็งแรงของไม้ เพราะถ้าหากมีตาไม้อยู่ในเนื้อไม้เยอะก็จะทำให้ความแข็งแรงของไม้ลดลงนั่นเอง จุดนี้จึงทำให้เป็นข้อเสียของไม้สนที่บางคนอาจไม่ชอบ
• มีความเสี่ยงที่จะแตกหักได้ง่าย เนื่องจากไม้สนเป็นไม้เนื้ออ่อนที่มีความยืดหยุ่นค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับไม้ยางพาราแล้ว ไม้สนจะมีความยืดหยุ่นน้อยกว่า ถึงแม้ว่าจะเหนียวแน่นและแข็งแรงก็ตาม แต่ในการแปรรูปหรือใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ โดยเฉพาะการใช้เป็นที่วางสิ่งของที่มีน้ำหนักมาก อาจจะไม่เหมาะนัก เพราะมีความเสี่ยงที่จะแตกหักได้ง่าย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของไม้สนด้วย
• ไม่เหมาะกับสภาพชื้นแฉะ และการใช้งานนอกบ้าน ไม้สนเป็นไม้เนื้ออ่อนที่ไม่ค่อยทนต่อความชื้นมากนัก หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ก็ไม่ควรเอาไว้นอกบ้าน และไม่ควรปล่อยให้โดนความชื้นเป็นเวลานาน เพราะเนื้อไม้ค่อนข้างหนาแน่น หากโดนความชื้นหรือฝนจะซึมซับน้ำได้ดี และอาจทำให้ไม้บวมได้ นอกจากนี้ยังเสี่ยงต่อการโดนปลวกและแมลงทำลายอีกด้วย

ไม้สนกับไม้ยางพารา อันไหนดีกว่ากัน

•สีและเนื้อของไม้

-ไม้สน โทนสีของไม้สนอ่อนกว่า มีตาไม้เยอะกว่า จะออกไปทางเหลืองอ่อนๆ  มีลวดลายที่เด่นชัด เนื้อไม้ละเอียด

-ไม้ยางพารา สีของไม้เข้มกว่า ให้ความเป็นธรรมชาติ มีตาไม้น้อยกว่า เนื้อไม้สวยกว่า จะเป็นสีขาวออกแดงอ่อนๆ  มีลวดลายไม่ชัดเจนและกลืนไปกับเนื้อไม้ เนื้อไม้ไม่ละเอียด อาจะมีรอยเสี้ยนปรากฏ

•ความทนทานและแข็งแรง

-ไม้สน รองรับน้ำหนักได้พอๆกัน ความทนทานน้อยกว่าเมื่อทำการเจาะ ตัดแต่ง เนื่องจากจะทำให้ไม้หักได้

-ไม้ยางพารา รองรับได้ดี มีความทนทานสูง สามารถตัดแต่งได้หลากหลาย

•การนำไปใช้งาน

-ไม้สน ไม่เหมาะสำหรับการนำไปเป็นเฟอร์นิเจอร์ภายนอก เนื่องจากไม้สนที่ไม่ค่อยถูกกับน้ำ เมื่อเจอน้ำจะดูดซึมทำให้บวมได้

-ไม้ยางพารา สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายมากกว่า ทั้งเฟอร์นิเจอร์ภายใน และ ภายนอก รวมทั้งการนำไปใช้งานรูปแบบอื่นๆ ทั้งไม้แผ่น ไม้พาเลท

•การเพิ่มประสิทธิภาพไม้

-ไม้สน สามารถเพิ่มประสิทธิไม้ได้ เนื่องจากไม้สนจะสามารถดูดซับน้ำยาได้ดี

 

-ไม้ยางพารา สามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้หลากหลาย ทั้งการอัดน้ำยาและ อบแห้งไม้ [4]

รั้วสน
https://f.ptcdn.info/683/042/000/o77ckipc751cUWKvq6w-o.jpg

จุดเด่นของไม้สน

อย่างที่ทราบกันว่าไม้สนมีอยู่หลายชนิดด้วยกัน และจุดเด่นของไม้สนนั้นคงหนีไม่พ้นลวดลายของเนื้อไม้ ด้วยความที่เป็นไม้เนื้ออ่อน จึงทำให้สีของไม้สนค่อนข้างอ่อนหรือจาง แต่ก็ยังดูสวยงามและเหมาะกับการนำไปทำเฟอร์นิเจอร์อย่างมาก ถึงแม้ว่าจะเป็นไม้เนื้ออ่อน แต่ก็ยังมีความหนาแน่นและทนทาน ตัดแต่งได้ง่าย และซึมซับน้ำยาได้ดี นอกจากนี้ยังสามารถขัดหน้าไม้และย้อมสีให้ดูใหม่ขึ้นได้อีกด้วย

หากคุณกำลังมองหาไม้ราคาถูกสำหรับใช้ในการทำโครงสร้าง ปูพื้น ตกแต่งภายใน หรือใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ ไม้สนถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะเป็นไม้ที่มีลวดลายสวยงามและหาซื้อได้ง่าย ในปัจจุบันสถานที่ขายไม้สนก็มีอยู่หลายแห่งด้วยกัน และสำหรับใครที่สนใจไม้เก่า ไม้จริง หรือไม้แปรรูปชนิดต่าง ๆ สามารถดูสินค้าและติดต่อสั่งซื้อจากเว็บไซต์ TWOMENWOOD นี้ได้เลย สำหรับท่านใดต้องการดูสินค้าด้วยตัวเอง เรามีหน้าร้านไม้เก่าอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี

หมายเหตุ ร้านเราจะขายไม้เก่าไทย เช่น ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ประดู่ ไม้แดง ไม้เนื้อแข็ง สามารถตรวจเช็คราคาได้ทางข้างล่าง

ตรวจสอบราคาสินค้า

อ้างอิง