Your Cart

ไม้แอช ไม้เนื้อแข็งโทนสีสว่าง เหมาะกับงานที่เน้นโชว์ลายไม้โดยเฉพาะ

ไม้แอช ไม้เนื้อแข็งโทนสีสว่าง เหมาะกับงานที่เน้นโชว์ลายไม้โดยเฉพาะ

https://www.wlwest.co.uk/wp-content/uploads/2021/02/hardwood-timber.jpg

ต้นแอชโดยปกติโตที่ภาคตะวันออกของสหรัฐอเมริกา รวมอยู่ในป่าเดียวกันกับป่าไม้เนื้อแข็ง ในบริเวณภูเขาและหาได้ยากในที่เรียบกับชายฝั่ง ทำให้มีลักษณะพันธุ์ที่หลากหลาย ด้วยการแพร่กระจายที่มากขนาดนี้ในเส้นละติจูด ภูมิอากาศ และ สภาพดิน ทำให้ต้นแอชมีความหลากหลายตามที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะในตอนเหนือจะโตช้ากว่าและในตอนใต้จะโตเร็วกว่า มีสายพันธุ์ย่อยเพิ่มเข้ามาด้วย แม้ว่าจะมีอุปสรรคระยะยาวจากแมลงและโรคในป่าส่งผลต่อต้นแอช แต่ต้นแอชก็ยังเป็นสายพันธุ์ที่มีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก [1]

ทำความรู้จักกับต้น แอช

โดยทั่วไป ไม้แอชเป็นสีอ่อน ด้วยกระพี้ที่เปลี่ยนสีจากขาวไปเหลือง และแก่นไม้ที่เปลี่ยนสีจากน้ำตาลอ่อนเป็นน้ำตาลเข้ม ในบางครั้งบริเวณริ้วอาจมีสีที่อ่อนกว่า ความแตกต่างของสีระหว่างกระพี้ด้านนอกสีขาวอ่อนและแก่นไม้ด้านในที่มีสีน้ำตาลที่เข้มกว่านั้นค่อนข้างมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ไม้แอชโดยปกติมีลายเนื้อไม้ที่ตรงและมีพื้นผิวหยาบ ลักษณะที่ปรากฏมีลายเนื้อไม้ที่คมชัดซึ่งตัดกันระหว่างการเติบโตในช่วงฤดูร้อนอ่อน ๆ และในช่วงวงปีฤดูหนาว ไม่มีชิ้นใดเลยที่มีรูปร่างที่เหมือนกัน รอยด่างสีน้ำตาลอ่อน หรือ ริ้วลายแร่ บางครั้งอาจเรียกเป็น “หนอนแก้ว” รอยเหล่านี้เป็นสิ่งปกติบนไม้แอช เป็นลักษณะตามธรรมชาติ ที่ไม่ถูกมองว่าเป็นตำหนิตามเกณฑ์การให้เกรดของ NHLA พวกเขาไม่ทำลายความสมบูรณ์ของลักษณะของ ไม้แอช [1]

ลักษณะของ ไม้แอช

ไม้ แอช (Ash wood) มีคุณสมบัติของความแข็งแรง (ความแข็ง 598 กก.) โดยรวมดีเมื่อเทียบกับน้ำหนัก มีการทนแรงกระแทกที่ดี สามารถรับแรงจากการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์กีฬา เช่น ไม้เบสบอลได้ ไม้แอชโค้งงอได้ดีมาก ดังนั้นจึงเป็นที่ชื่นชอบของผู้ผลิตเครื่องเรือนและผู้ที่ชอบทำเป็นงานอดิเรก ไม้แอชเหมาะสำหรับเครื่องเรือนและพื้นเพราะเเข็งมาก มีความคงทนเมื่อเเห้งเเละง่ายต่อขัดเงาเเละย้อมสี [1]

เฟอร์นิเจอร์ไม้แอช
https://www.onlyoakfurniture.co.uk/wp-content/uploads/2021/03/ash-vs-oak-furniture.jpg

การใช้ประโยชน์ไม้แอช

ม้แอช เป็นไม้เนื้อแข็งที่นิยมใช้ในงานออกแบบหรือตกแต่งประเภทต่าง ๆ ด้วยความที่ไม้แอชมีลักษณะคล้ายกับไม้โอ๊ค โดยเฉพาะไม้แอชที่ผ่านการย้อมสีแล้วจะดูคล้ายไม้โอ๊คมาก ซึ่งมีสีสว่างและลวดลายชัดเจน จึงเหมาะกับการทำเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์เครื่องมือช่างที่มีด้ามจับ อุปกรณ์กีฬา เครื่องดนตรีบางชนิด และอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ไม้แอช จะมีอยู่หลายเกรดด้วยกัน หากเป็นไม้แอชที่ได้จากท่อนไม้คุณภาพต่ำมักจะถูกใช้ทำลังไม้พาเลท หรือใช้เป็นเชื้อเพลิง ส่วนไม้แอชที่มีคุณภาพดีจะถูกนำไปใช้ในงานตกแต่ง ทำเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ

ข้อดี

• เนื้อไม้สวยงาม โดยเฉพาะสีและลวดลายของไม้แอช เหมาะกับการทำเฟอร์นิเจอร์และใช้ในงานตกแต่งอย่างมาก เพราะสีไม้ดูสว่างและมีลวดลายชัดเจน เหมาะกับงานที่เน้นโชว์ความสวยงามของลายไม้โดยเฉพาะ
• มีความสามารถในการต้านทานต่อแรงกระแทกสูง เนื่องจากเป็นไม้เนื้อแข็งที่มีน้ำหนักมาก อีกทั้งยังมีความเหนียวและแข็งแรงอีกด้วย จึงเหมาะกับการใช้ทำไม้เบสบอล เฟอร์นิเจอร์ และใช้ในงานตกแต่งที่มักจะได้รับแรงกระแทกอยู่บ่อย ๆ อาทิ ผนัง และพื้น
• ทนต่อสภาพอากาศหนาวเย็นได้ดี ไม้ แอ ช เป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งสามารถต้านทานต่อสภาพอากาศหนาวเย็นหรืออุณหภูมิต่ำถึง –12 องศาเซลเซียสได้ดี แต่ในขณะเดียวกันจะไม่ค่อยทนต่ออุณหภูมิสูงมากนัก
• ใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย ไม้ แอ ช เป็นไม้ที่สามารถนำไปใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ เครื่องเรือน เครื่องมือช่างที่มีด้ามจับ เครื่องดนตรีบางชนิด อุปกรณ์กีฬา และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้ในงานตกแต่งภายในได้อีกด้วย

ข้อเสีย

• เนื้อไม้ไม่ค่อยละเอียด เมื่อเปรียบเทียบระหว่างไม้แอชกับไม้ถิ่นอย่างไม้ตะแบกและไม้สักทองแล้ว เนื้อไม้ แอ ช จะไม่ละเอียดแน่นเท่ากับไม้ทั้ง 2 ชนิดที่กล่าวมา
• ร่องเสี้ยนและรอยตาไม้ค่อนข้างเยอะ ทำให้การนำไปใช้งานค่อนข้างยุ่งยากมากกว่าไม้ชนิดอื่น ๆ เพราะจะต้องผ่านกระบวนการอุดลายไม้ ซึ่งใช้เวลานานพอสมควร โดยเฉพาะขั้นตอนการทำสีพื้นผิว
• ปลวกและมอดชอบ ไม้ แอ ช เป็นไม้ชนิดหนึ่งที่ค่อนข้างมีกลิ่น อีกทั้งยังเป็นอาหารของปลวกและมอดอีกด้วย เพราะฉะนั้นหากจะใช้ประโยชน์จากไม้แอช โดยเฉพาะการใช้ตกแต่งหรือทำเฟอร์นิเจอร์ เครื่องเรือน รวมถึงเครื่องมือเครื่องใช้ประเภทต่าง ๆ จำเป็นต้องผ่านกระบวนการอบน้ำยากันปลวกและมอดก่อน
• ไม่เหมาะกับการใช้ภายนอกอาคาร เนื่องจากไม้แอชเป็นหนึ่งในไม้ที่มีความสามารถในการทนต่อการเน่าได้น้อยที่สุด อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการถูกทำลายจากปลวกและมอดด้วย จึงไม่เหมาะกับการใช้งานที่อยู่ภายนอกอาคารหรือพื้นที่กลางแจ้ง

ไม้แอช
https://cdn.shopify.com/s/files/1/1815/1183/files/Untitled-14_cd2212d5-0736-4b8b-a6d5-d286a60be246.jpg?v=1583937037

จุดเด่น

ไม้แอช เป็นไม้ที่มีความแข็งแรง หนาแน่น ให้สัมผัสเรียบเนียน และที่สำคัญคือเป็นไม้ที่มีสีโทนสว่าง ซึ่งเหมาะกับการทำเฟอร์นิเจอร์และงานตกแต่งที่เน้นโชว์ความสวยงามของลายไม้มากทีเดียว ด้วยความสว่างของสีไม้จะช่วยลดความทึบตันได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยให้เฟอร์นิเจอร์หรือสถานที่ที่ใช้ไม้แอชตกแต่งดูโปร่งโล่ง สบายตา และสวยงามเป็นธรรมชาติ

จากข้อมูลที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่า ไม้ แอช เป็นไม้เนื้อแข็งที่มีลายไม้สวยงาม สีอ่อน โทนสว่าง และต้านทานต่อแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี จึงเหมาะกับการนำไปแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ และใช้ตกแต่งภายใน แต่ถึงกระนั้นไม้แอชก็ยังไม่เหมาะกับการนำไปใช้ภายนอกอาคาร เนื่องจากเป็นไม้ที่มีความสามารถในการทนต่อการเน่าต่ำ ทั้งนี้หากใครต้องการไม้เนื้อแข็งที่มีความทนทาน สามารถนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย TWOMENWOOD มีสินค้าไม้เก่า ไม้จริงและไม้แปรรูปคุณภาพดีจำหน่าย เช่น ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ประดู่ ไม้แดง และพร้อมจัดส่งทั่วประเทศอีกด้วย สำหรับท่านใดต้องการดูสินค้าด้วยตัวเอง เรามีหน้าร้านไม้เก่าอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี

หมายเหตุ ร้านเราจะขายไม้เก่าไทย เช่น ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ประดู่ ไม้แดง ไม้เนื้อแข็ง สามารถตรวจเช็คราคาได้ทางข้างล่าง

ตรวจสอบราคาสินค้า

อ้างอิง