Your Cart

ไม้โอ๊ค ไม้อุตสาหกรรมอีกหนึ่งชนิดที่มีคุณสมบัติน่าสนใจ

ไม้โอ๊ค ไม้อุตสาหกรรมอีกหนึ่งชนิดที่มีคุณสมบัติน่าสนใจ

https://static.wixstatic.com/

โอ๊ก เป็นไม้ยืนต้นหรือไม้พุ่มในสกุล Quercus มากกว่า 600 สายพันธุ์ ซึ่งเป็นพืชพื้นเมืองในซีกโลกเหนือ และมีการแพร่กระจายตั้งแต่เขตอากาศหนาวเย็นไปจนถึงเขตร้อนในเอเชีย รวมถึงอเมริกา พบได้ในพื้นที่ที่สูงจากระดับน้ำทะเล 0 – 2,000 เมตร จัดเป็นไม้ที่มีอัตราการเจริญเติบโตช้า โดยไม้โอ๊คที่ใช้กันส่วนมากจะเป็นไม้ที่มาจากทางฝั่งอเมริกา ยุโรป รัสเซีย จีน และญี่ปุ่น แต่ทว่าไม้โอ๊คที่มีคุณภาพมักมาจากจีนและญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีอากาศเย็น จึงทำให้ไม้เติบโตได้ช้า ส่งผลให้เนื้อไม้มีความละเอียดเป็นพิเศษ ไม้โอ๊คถือเป็นไม้เนื้อแข็ง (ความแข็ง925 กก.)มีน้ำหนักมาก ทนทานและมีราคาแพง นี่เป็นเพราะต้นโอ๊กใช้เวลานานในการเจริญเติบโต [1]

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของต่างประเทศได้ระบุว่า ไม้โอ๊คเป็นไม้ที่ได้จากต้นโอ๊ก จัดเป็นไม้เนื้อแข็งที่มีลักษณะตรง เนื้อไม้มีสีเหลืองอ่อนเหลือบน้ำตาล ลวดลายสวยงาม เป็นธรรมชาติ ลายเสี้ยนชัดเจน ผิวไม้ค่อนข้างหยาบ คุณสมบัติโดดเด่นคือทนต่อแมลงและเชื้อราได้เป็นอย่างดี ไม้โอ๊ค ราคาค่อนข้างสูง ส่วนใหญ่จะนำเข้าจากสหรัฐอเมริกาและยุโรป ซึ่งนิยมใช้ไม้โอ๊คทำเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องเรือน นอกจากนี้ในต่างประเทศยังนิยมใช้ไม้โอ๊คทำถังสำหรับหมักไวน์อีกด้วย

https://static.wixstatic.com

ไม้โอ๊ค แบ่งออกเป็น 2 ชนิด ดังนี้

– ไม้โอ๊คแดง (Red Oak) เป็นไม้โอ๊คที่มีการปลูกในทางฝั่งตะวันออกของอเมริกา เนื้อไม้มีสีน้ำตาลเข้มอมแดง มีเสี้ยนลึกและเด่นชัด ผิวสัมผัสหยาบ ให้ความรู้สึกแน่นและหนัก จึงสำหรับการใช้ตกแต่งบ้านในสไตล์อเมริกันมากกว่าในประเทศไทยจะไม่ค่อยนิยมนำมาตกแต่งบ้านกันนัก เพราะไม้โอ๊คแดงจะให้ความรู้สึกหนักและทึบตัน ส่วนใหญ่จะนิยมใช้ทำฟืน และเฟอร์นิเจอร์
– ไม้โอ๊คขาว (White Oak) เป็นไม้โอ๊คอีกหนึ่งชนิดที่พบมากในฝั่งตะวันออกของอเมริกา เนื้อไม้มีสีขาวอมเหลือง เสี้ยนถี่และละเอียด ผิวไม้เรียบกว่าไม้โอ๊คแดง ในประเทศไทยจึงนิยมใช้ไม้โอ๊คขาวมากกว่าไม้โอ๊คแดง โดยเฉพาะในงานตกแต่งภายใน ไม้โอ๊คขาวจะให้ความรู้สึกโปร่ง เรียบง่ายและเบาสบาย เหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์นและมินิมอลมากเลยทีเดียว [2]

การใช้ประโยชน์ไม้โอ๊ค

ไม้โอ๊ค เป็นไม้เนื้อแข็ง สีและลวดลายของเนื้อไม้สวยงาม ชัดเจน มีความสามารถในการทนต่อสภาพอากาศ ปลวก แมลงและเชื้อราได้เป็นอย่างดี สามารถเข้าได้กับทุกเฉดสี และมีอายุการใช้งานยาวนานอีกด้วย จึงค่อนข้างเป็นที่นิยมสำหรับเฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะแลเก้าอี้รับประทานอาหาร เนื่องจากทนทานต่อการใช้งานที่ยาวนานและสมบุกสมบัน เนื่องจากมีน้ำหนักมาก การทาสีจึงดูไม่ดี ดังนั้นการย้อมสีจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับไม้โอ๊ค [1]

ข้อดีของไม้โอ๊ค

– เนื้อไม้แข็งแรงและดูสวยงาม ไม้โอ๊คเป็นไม้เนื้อแข็ง และมีลวดลายสวยงาม โดยเฉพาะไม้โอ๊คขาวจะมีเนื้อไม้ค่อนข้างละเอียด เหมาะกับการทำเฟอร์นิเจอร์หรือเครื่องเรือนอย่างมาก เนื่องจากมีทั้งความสวยงามและทนทานนั่นเอง
– ทนต่อปลวกและแมลง รวมถึงเชื้อรา เนื่องจากไม้โอ๊คเป็นไม้ที่มีสารแทนนินมาก ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และป้องกันการเน่าเปื่อยของไม้ได้อีกด้วย โดยเฉพาะไม้โอ๊คที่ผ่านการขัดและเคลือบแล้วจะทำให้มีอายุการใช้งานยาวนานมากขึ้น
– ตาไม้เป็นธรรมชาติ ไม่ถี่และห่างเกินไป ถือเป็นข้อดีของไม้โอ๊คและเป็นคุณสมบัติที่ตอบโจทย์การใช้งานมากพอสมควร เพราะไม้ที่มีตาไม้เป็นธรรมชาติ เมื่อนำไปแปรรูปจะดูสวยงามและไร้ตำหนิ
– ย้อมสีได้ง่าย ไม้โอ๊คธรรมชาติถือเป็นไม้ที่สามารถเข้าได้กับทุกเฉดสี ตั้งแต่สีเบจอ่อนไปจนถึงสีน้ำตาลและสีแดง ถึงแม้ว่าสีขาวจะเป็นสีที่ดูโดดเด่นมากกว่า แต่ก็สามารถนำมาย้อมสีตามความต้องการได้
– ทำความสะอาดได้ง่าย ไม้โอ๊คถือเป็นไม้เนื้อแข็งที่สามารถทนต่อทุกสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ดูแลรักษาได้ไม่ยาก ถ้าหากจะทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้โอ๊คก็สามารถใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ เช็ดเปียก 1 ผืน และเช็ดแห้ง 1 ผืน ในการทำความสะอาดได้

ข้อเสียของไม้โอ๊ค

– ใช้เวลาในการเจริญเติบโตนาน ไม้โอ๊ค ราคาสูง ไม่เพียงแต่คุณสมบัติของเนื้อไม้เท่านั้น แต่เกี่ยวกับระยะเวลาที่สามารถตัดไม้มาใช้ได้ โดยต้องใช้เวลารอค่อนข้างนานพอสมควร เนื่องจากเป็นไม้ที่มีอัตราการเจริญเติบโตช้านั่นเอง ในกรณีที่ใช้ไม้โอ๊คอายุน้อย ไม้ที่ได้จะไม่แข็งแรง และเมื่อโดดแดดก็จะทำให้สีซีดได้
– ราคาค่อนข้างสูง ด้วยความที่เป็นไม้นำเข้าจากต่างประเทศ มีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์ สามารถใช้งานได้ค่อนข้างหลากหลาย และมีเนื้อไม้ที่สวยงาม จึงทำให้ไม้โอ๊ค ราคาค่อนข้างสูงเทียบเคียงกับไม้สักและไม้มะค่า

ไม้โอ๊ค
https://candndesign1992.com/

จุดเด่นของไม้โอ๊ค

จุดเด่นของไม้โอ๊คคือเป็นไม้เนื้อแข็ง ลายไม้ค่อนข้างชัดเจน มีความสวยงามและแข็งแรง ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับไม้สัก แต่ทว่าไม้โอ๊ค ราคาค่อนข้างคงที่กว่า เพราะไม้สักจะมีหลายเกรดและหาได้ค่อนข้างยาก โดยไม้โอ๊คนั้นเป็นไม้อุตสาหกรรมที่เหมาะกับการนำมาทำเฟอร์นิเจอร์และใช้ในงานตกแต่งภายในที่เน้นความสวยงามเป็นหลัก นอกจากนี้ไม้โอ๊คยังสามารถทำสีธรรมชาติ และย้อมสีได้อย่างหลากหลายอีกด้วย

จากบทความข้างต้นจะเห็นได้ว่าไม้โอ๊ค ราคาค่อนข้างสูง เนื่องจากเป็นไม้ที่มีคุณสมบัติตอบโจทย์การใช้งาน โดยเฉพาะงานเฟอร์นิเจอร์และตกแต่งภายใน ไม้โอ๊คขาวถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างมาก เนื้อไม้มีสีและลวดลายสวยงาม โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังแข็งแรงทนทาน จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งไม้นำเข้าที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน สำหรับใครที่สนใจไม้เก่า ไม้จริง และไม้แปรรูป เช่น ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ประดู่ ไม้แดง TWOMENWOOD มีสินค้าที่พร้อมจำหน่ายและจัดส่งทั่วประเทศด้วย สำหรับท่านใดต้องการดูสินค้าด้วยตัวเอง เรามีหน้าร้านไม้เก่าอยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี

หมายเหตุ ร้านเราจะขายไม้เก่าไทย เช่น ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้ประดู่ ไม้แดง ไม้เนื้อแข็ง สามารถตรวจเช็คราคาได้ทางข้างล่าง

ตรวจสอบราคาสินค้า

อ้างอิง